Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

5 sai lầm thường gặp trong điều trị bệnh eczema


Bệnh eczema là bệnh lý da liễu phổ biến và không còn xa lạ gì với chúng ta. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Hiện nay, quá trình điều trị bệnh eczema còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu và tránh những sai lầm sau để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn.
5 sai lầm thường gặp trong điều trị bệnh eczema
1. Thiếu kiên nhẫn
Bệnh eczema là bệnh lý mạn tính, diễn tiến theo đợt, việc điều trị bệnh cần kéo dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn từ người bệnh. Sử dụng thuốc tây có thể sẽ mang lại hiệu quả nhanh hơn trong việc giảm triệu chứng bệnh, nhưng không thể sử dụng lâu dài và bệnh sẽ dễ tái phát khi ngừng thuốc. Do đó, tây y thường điều trị bệnh theo từng đợt ngắn. Nếu điều trị theo đông y, hiệu quả sẽ chậm hơn, có thể phải điều trị theo đợt kéo dài nhiều tháng, nhưng an toàn hơn và giảm nguy cơ phụ thuộc thuốc. Về cơ bản, điều trị theo phương pháp nào cũng cần sự kiên nhẫn, đôi khi chính điều này lại giúp mang đến kết quả tốt hơn.
2. Không kiêng khem trong quá trình điều trị
Bệnh eczema là bệnh lý chịu ảnh hưởng khá lớn từ việc ăn uống hàng ngày của mỗi người. Chính vì vậy, để việc điều trị có hiệu quả cần kết hợp một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó, những thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây bùng phát bệnh cần phải tránh là rượu, bia, thực phẩm chứa gluten, thực phẩm cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, các loại động vật giáp xác… Người bệnh cũng cần theo dõi mình dị ứng những thực phẩm nào để loại bỏ chúng khỏi thực đơn hàng ngày. Thay vào đó, các loại rau củ quả, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó…), cá béo (cá hồi, cá trích, cá thu),… là nguồn cung cấp các hợp chất kháng viêm, axit béo omega 3, chất chống oxy hóa,… rất tốt cho người bệnh eczema.
Không kiêng khem ăn uống ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh eczema
3. Gãi, nặn mụn nước, bóc vẩy
Ngứa là triệu chứng đặc trưng và xuyên suốt của bệnh eczema. Do đó, nhiều người bệnh thường cào, gãi để giảm cơn ngứa. Mặc dù rất thông cảm với người bệnh, vì trước cơn ngứa dữ dội đó, không thể nào không gãi được, nhưng thực tế việc gãi chỉ làm kích ứng da, làm cơn ngứa không dứt và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thay vào đó, người bệnh nên tự tìm các giải pháp giảm ngứa để hạn chế việc gãi. Tương tự như vậy, nhiều người bị mụn nước thường nặn ra, vùng da đóng vẩy thì lại tự bóc, gỡ vẩy… Những điều này đều có thể gây nhiễm trùng, làm tổn thương nặng hơn, lâu lành hơn. Thay vào đó, người bệnh nên có các giải pháp kiểm soát làn da nhạy cảm một cách tốt hơn.
4. Không tập luyện thể dục
Khi mắc bệnh eczema, các vấn đề bao gồm đổ mồ hôi, tăng nhiệt độ cơ thể khi tập thể dục có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Do đó, nhiều người bệnh eczema lại bỏ qua việc tập thể dục mỗi ngày. Tuy nhiên, các lợi ích của việc tập thể dục là không phải bàn cãi: giúp cơ thể cân đối, tốt cho tim mạch, xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể nói chung. Đặc biệt, tập thể dục là cách thư giãn tốt, giảm stress, mà chúng ta đã biết stress là một yếu tố làm tăng nặng bệnh eczema. Vì những lý do này, người bệnh eczema cũng cần tập thể dục mỗi ngày. Để hạn chế những ảnh hưởng đến bệnh, khi tập chỉ cần mang theo khăn để lau mồ hôi, bổ sung đủ nước, chọn những cách tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga…
5. Bỏ qua việc dưỡng ẩm mỗi ngày
Dưỡng ẩm có vai trò hết sức quan trọng giúp ngăn ngừa khô da - một yếu tố có thể làm tăng nặng triệu chứng bệnh eczema. Do đó, người bệnh cần xem việc dưỡng ẩm da mỗi ngày là một phần trong điều trị bệnh. Các loại tinh dầu thiên nhiên hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm có nguồn gốc từ tự nhiên là sự lựa chọn tốt. Tốt nhất nên dưỡng ẩm da ngay sau khi tắm và bất cứ lúc nào cảm thấy làn da khô.
Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công một công thức đột phá kết hợp các thành phần tự nhiên tạo ra dòng sản phẩm tiện dụng vừa giúp dưỡng ẩm da, vừa mang lại tác động toàn diện đối với bệnh eczema. Đó là kem bôi ngoài da có tên là Eczestop. Trong thành phần của Eczestop có dầu dừa, từ lâu đã được biết đến với tác dụng dưỡng ẩm rất tốt. Ngoài ra, dầu dừa cung cấp các vitamin và chất béo thiết yếu cho da, giúp làm sạch da, sát khuẩn và đã được sử dụng trong dân gian từ xưa để điều trị bệnh eczema. Một thành phần khác là chitosan - được chiết xuất từ vỏ các loài giáp xác, cũng có tác dụng dưỡng ẩm tốt. Chitosan còn có tác dụng chống oxy hóa, ức chế sự chết của tế bào, tăng tái tạo da. Bên cạnh đó, Eczestop còn kết hợp các thành phần khác như: chiết xuất vỏ núc nác giúp giảm dị ứng, giảm ngứa; nano bạc và dầu hạt neem giúp chống viêm, sát khuẩn; kẽm salicylate giúp tăng tái tạo biểu mô, giảm ngứa, nhanh lành tổn thương.
Eczestop - kem bôi ngoài da được thiết kế chuyên biệt cho bệnh eczema
*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy theo cơ địa người dùng.
Eczestop đã vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do Hội Khoa học & Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam trao tặng năm 2017.
Để biết thêm thông tin về bệnh eczema, bạn đọc có thể gọi đến số 0916 755 060 để được tư vấn.
Lê Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét