Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Những thông tin về bệnh tổ đỉa, bạn đã biết chưa?

Tổ đỉa, hay còn gọi là chàm tổ đỉa, là một thể của bệnh eczema (chàm) gây ra những tổn thương trên da, đặc trưng là mụn nước và những nốt phồng rộp, chủ yếu xuất hiện ở hai bên ngón tay, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Bài viết sau cung cấp một số thông tin cần biết về bệnh này.
Một số thông tin cần biết về bệnh tổ đỉa
Tổ đỉa là thể bệnh eczema phổ biến thứ ba sau viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc, thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Khoảng một nửa trong số những người bị tổ đỉa cũng có kèm theo viêm da dị ứng.
Triệu chứng
Tổ đỉa đặc trưng bởi các mụn nước với một số đặc điểm:
-       Nhỏ, đầy dịch lỏng trong suốt
-       Rất ngứa.
-       Các mụn nước thường khô và tróc trong khoảng ba tuần. Vùng da bên dưới các mụn nước này có thể đỏ, nứt nẻ, đôi khi có cảm giác đau đớn.
Mụn nước là tổn thương đặc trưng của bệnh tổ đỉa
Nguyên nhân
Nguyên nhân của bệnh tổ đỉa là không rõ, nhưng một số yếu tố có khả năng góp phần gây bệnh. Khoảng 40% những người có tình trạng này cũng gặp rắc rối với bàn tay hoặc bàn chân đổ mồ hôi rất nhiều.
Tổ đỉa có nhiều khả năng xảy ra nếu có các tình trạng như:
-       Căng thẳng
-       Có viêm da dị ứng
-       Có làn da nhạy cảm nói chung
-       Rửa tay quá thường xuyên hoặc bàn tay của bạn thường tiếp xúc với nước
-       Tiếp xúc với xi măng
-       Tiếp xúc với kim loại, chẳng hạn như crom, coban, niken
-    Tổ đỉa cũng có thể là do tác dụng phụ của việc truyền globulin miễn dịch qua tiêm tĩnh mạch (IVIG), thường được sử dụng để điều trị một số bệnh của hệ thống miễn dịch.
Chẩn đoán
Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán tổ đỉa chỉ đơn giản bằng cách kiểm tra bằng mắt thường các đám tổn thương. Sinh thiết da có thể không cần thiết, nhưng có thể dùng loại trừ bệnh vẩy nến và nhiễm nấm.
Điều trị
Việc điều trị hiệu quả nhất cho tổ đỉa thể nhẹ hoặc vừa là dưỡng ẩm cho bàn tay hoặc bàn chân với kem dưỡng ẩm hoặc thuốc mỡ. Các loại kem dưỡng ẩm bạn sử dụng không nên chứa nước hoa, hóa chất hoặc cồn. Nếu dị ứng là nguyên nhân, thuốc kháng histamin đường uống có thể được sử dụng. Khi tự chăm sóc không giải quyết được tổ đỉa, bác sĩ có thể kê toa một loại kem bôi, như tacrolimus hoặc pimecrolimus, để ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch.
Một số sản phẩm kem bôi từ thiên nhiên có thể được dùng kết hợp trong quá trình điều trị. Lợi thế của các loại kem bôi này là an toàn, có thể dùng lâu dài, thích hợp dùng cho các tình trạng mạn tính như tổ đỉa hay eczema. Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm kem làm sạch da Eczestop khá ưu việt và tác động toàn diện lên các thể bệnh eczema. Eczestop bao gồm các thành phần từ thiên nhiên như chiết xuất vỏ núc nác, tinh dầu hạt Neem, nano bạc giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa, làm sạch da; dầu dừa giúp dưỡng ẩm cho da; chitosan chống oxy hóa, ức chế sự chết của tế bào, tăng tái tạo da. Ngoài ra, thành phần chính của Eczestop là kẽm salicylate có nhiều vai trò quan trọng. Sự thiếu hụt của các yếu tố vi lượng, đặc biệt là kẽm, được cho là có liên quan đến bệnh eczema. Kẽm giúp tăng tái tạo biểu mô, làm giảm và dịu lớp sừng trên da. Ngoài ra, kẽm có đặc tính chống viêm, chống vi sinh, làm giảm ngứa tốt, giúp nhanh lành tổn thương. Bên cạnh đó, acid salicylic có tác dụng làm mềm và loại bỏ vẩy. Vì vậy, muối kẽm salicylate - một sự kết hợp giữa ion kẽm và acid salicylic, là sự bổ sung rất hữu ích và cần thiết cho tình trạng da bị eczema. Eczestop vừa giúp giảm các triệu chứng bệnh, vừa giúp dưỡng ẩm, phục hồi tổn thương, tái tạo da, tăng cường sức khỏe làn da.
Eczestop giúp cải thiện bệnh tổ đỉa
*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy theo cơ địa người dùng
Biến chứng
Nếu bạn gãi quá nhiều, làn da có thể trở nên dày hoặc cứng (liken hóa), làm cho điều trị khó khăn hơn. Gãi liên tục cũng làm vỡ mụn nước, tăng nguy cơ nhiễm trùng da. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, khi vùng da bị đau nhiều, việc sử dụng bàn tay hoặc bàn chân có thể bị hạn chế. Tổ đỉa cũng có thể xuất hiện trở lại một cách thường xuyên.
Để biết thêm thông tin về tổ đỉa và bệnh eczema, bạn đọc có thể gọi đến số 0916 755 060 để được tư vấn.
Minh An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét