Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc khác nhau thế nào?


Viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc là hai thể bệnh eczema phổ biến nhất. Trong nhiều trường hợp, sự khác biệt giữa hai thể bệnh này là khá rõ ràng nhưng trong một số trường hợp khác thì không. Một số bệnh nhân thậm chí có thể có cả hai thể bệnh cùng một lúc, làm cho việc chẩn đoán khó khăn hơn. Trên thực tế, viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng có một số khác biệt quan trọng, đặc biệt là khi nói đến các nguyên nhân gây bệnh.
Sự khác biệt giữa viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc
Nguyên nhân Có rất nhiều sự khác biệt giữa viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc, nhưng khác biệt lớn nhất là nguyên nhân gây bệnh. Một người bị viêm da dị ứng thường có một đột biến di truyền ở protein trong da gọi là filaggrin. Sự đột biến này gây ra phá vỡ cấu trúc giữa các tế bào da, dẫn đến tình trạng mất nước của da cũng như tăng khả năng cho các tác nhân gây dị ứng (như lông vật nuôi, phấn hóa, bụi…) xâm nhập vào da. Những tác nhân này gây viêm, dị ứng và ngứa. Sự đột biến filaggrin còn làm cho các yếu tố dị nguyên dễ dàng xâm nhập vào phổi và có thể dẫn đến hen suyễn. Điều này cũng cho thấy các thể bệnh eczema có sự liên kết với hen suyễn.
Một nguyên nhân khác có thể làm phát triển viêm da dị ứng là việc ăn một loại thức ăn mà cơ địa bản thân bị dị ứng. Điều này do hệ thống miễn dịch nhầm lẫn, nhận diện một thực phẩm hay một chất có trong thực phẩm đó như một thành phần gây hại, từ đó gây ra các phản ứng dị ứng.
Viêm da dị ứng là thể phổ biến nhất trong các thể bệnh eczema
Nếu không có những xu hướng cơ bản trên (đột biến protein filaggrin hoặc dị ứng), một người không có khả năng phát triển bệnh viêm da dị ứng.
Mặt khác, viêm da tiếp xúc là do một phản ứng xảy ra khi có sự phơi nhiễm hóa chất hoặc các tác nhân kích ứng trực tiếp trên da. Viêm da tiếp xúc xảy ra phần lớn do các tác nhân: cây sồi độc, niken, hóa chất, mỹ phẩm... Với những trường hợp này, tế bào bạch cầu lympho T nhận ra các tác nhân kích ứng từ bên ngoài và phản ứng với nó, từ đó phát triển viêm da tiếp xúc.
Độ tuổi của người gặp viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc cũng là một sự khác biệt quan trọng: hầu hết những người phát triển viêm da dị ứng ở độ tuổi dưới 5, trong khi viêm da tiếp xúc ít phổ biến ở trẻ nhỏ.
Vị trí của viêm da cũng là một đầu mối vô cùng quan trọng khi phân biệt giữa viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc. Viêm da dị ứng thường liên quan đến các địa điểm uốn, gấp của da, chẳng hạn như những nếp gấp của khuỷu tay, phía sau đầu gối, phía trước cổ, nếp gấp của cổ tay, mắt cá chân và phía sau tai. Mặt khác, viêm da tiếp xúc xảy ra tại vị trí tiếp xúc với tác nhân kích ứng, do đó hầu như có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể.
Giải pháp nào cho viêm da dị ứng và các thể bệnh eczema?
Viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc chỉ là 2 trong số nhiều thể của bệnh eczema. Tuy nhiên, dù có nhiều thể bệnh nhưng về cơ bản, bệnh eczema gây ra những tổn thương trên da như đỏ da, ngứa, mụn nước, đóng vẩy… Do đó, đối với người bệnh viêm da dị ứng hay viêm da tiếp xúc nói riêng và eczema nói chung, những vấn đề cần quan tâm trong điều trị bệnh là giảm các triệu chứng và phục hồi, tái tạo, tăng cường sức khỏe làn da.
Nhằm đáp ứng những mục tiêu trên, sản phẩm kem làm sạch da Eczestop ra đời. Sản phẩm này tận dụng những thành phần sẵn có trong tự nhiên nhằm mang lại tác động toàn diện nhưng an toàn cho bệnh viêm da dị ứng. Có thể kể đến là chiết xuất vỏ núc nác, tinh dầu hạt Neem, nano bạc giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa, làm sạch da; dầu dừa giúp dưỡng ẩm cho da; chitosan chống oxy hóa, ức chế sự chết của tế bào, tăng tái tạo da. Ngoài ra, không thể không nhắc đến thành phần chính của Eczestop là kẽm salicylate. Sự thiếu hụt của các yếu tố vi lượng, đặc biệt là kẽm, được cho là có liên quan đến các thể bệnh eczema. Kẽm giúp tăng tái tạo biểu mô, làm giảm và dịu lớp sừng trên da. Ngoài ra, kẽm có đặc tính chống viêm, chống vi sinh, làm giảm ngứa tốt, giúp nhanh lành tổn thương. Acid salicylic có tác dụng làm mềm và loại bỏ vẩy. Vì vậy, sự kết hợp giữa ion kẽm và acid salicylic tạo nên muối kẽm salicylate là một bổ sung rất hữu ích cho tình trạng da bị viêm da dị ứng cũng như eczema. Eczestop ra đời nhằm mục đích mang đến giải pháp toàn diện cho các thể bệnh eczema, lại an toàn, có thể sử dụng lâu dài. Duy trì dùng kem bôi Eczestop thường xuyên, người bệnh sẽ dần cảm nhận được những cải thiện của làn da.
Ngoài ra, người bệnh viêm da dị ứng cũng cần chú ý về chế độ ăn uống, tăng cường lựa chọn các thực phẩm giúp giảm triệu chứng bệnh.
Để biết thêm thông tin về bệnh eczema, bạn đọc có thể gọi đến số 0916 755 060 để được tư vấn.
Lê Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét