Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Những nguyên nhân nào gây ra bệnh eczema?


Để hiểu bệnh eczema phát triển như thế nào và làm sao để có hướng điều trị hiệu quả, người bệnh cần biết và đối phó với các nguyên nhân gây ra bệnh lý về da phổ biến này.
Một số nguyên nhân gây bệnh eczema
Để phát triển khỏe mạnh, mỗi người cần các chất dinh dưỡng bao gồm: protein, vitamin, khoáng chất, các axit béo, axit amin, carbohydrate, nước và các yếu tố khác như không khí, ánh sáng...
Trong khi đó, trong môi trường sống hàng ngày, có rất nhiều yếu tố là các chất gây dị ứng và kích ứng, làm ảnh hưởng sức khỏe người bệnh như:
  • Phấn hoa, bụi, hóa chất, nấm mốc và các vi sinh vật khác.
  • Các kim loại nặng như chì, thủy ngân, nhôm.
  • Các hợp chất tổng hợp, các sản phẩm hóa dầu.
  • Các loại bức xạ độc hại.
Như vậy, khi tìm kiếm những nguyên nhân của bệnh eczema, bạn cần phải tự hỏi mình những câu hỏi như: "Sự thiếu hụt các yếu tố dinh dưỡng cần thiết có thể đã góp phần gây ra bệnh eczema của tôi?"; "Có thể tôi đã mắc bệnh eczema do tích lũy ở mức độ cao các hợp chất gây tổn hại cơ thể?"…
Trên thực tế, nguyên nhân thực sự của bệnh eczema vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng có một số nguyên nhân sau:
Rối loạn chức năng cơ thể
Những rối loạn chức năng một số cơ quan trong cơ thể dẫn đến: rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh, nội tiết … dẫn đến thiếu một số yếu tố bảo vệ da trước các tác nhân nội ngoại sinh , biểu hiện trên da có hiện tượng suy giảm tạm thời tế bào miễn dịch Lympho T, tăng IgE và bạch cầu ái toan . Kết quả là làn da trở nên không khỏe mạnh và phát triển các triệu chứng bệnh eczema: ngứa dị ứng, viêm, phồng rộp, rỉ máu và bong vẩy.
Hệ tiêu hóa không khỏe mạnh
Tiến sĩ Jason Barker tại Đại học Quốc gia Y khoa tự nhiên Hoa Kỳ, trong bài báo “Skin Health, Eczema, and Preventative Strategies” của ông đã tóm tắt một trong những nguyên nhân gây bệnh eczema bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của đường tiêu hóa: “Nếu đôi mắt và da là những cổng thông tin mà qua đó chúng ta có thể quan sát đánh giá được sức khỏe bên trong của cơ thể, thì đường ruột là cánh cửa mà qua đó phần lớn các bệnh khởi lối đi vào cơ thể”.
Nhiễm trùng
Hệ thống miễn dịch mỗi ngày phải chống lại vi sinh vật có hại (vi khuẩn có hại, nấm men, ký sinh trùng ...) để bảo vệ cơ thể. Vì thế, không phải là quá ngạc nhiên khi một ngày nào đó nó có thể trở nên “cáu kỉnh” và phản ứng quá mức với các kích thích tố của môi trường. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân của bệnh eczema.
Nhiễm trùng từ sự phát triển của Candida albicans thường gặp ở những bệnh nhân bệnh eczema. Candida albicans là một loại nấm men có thể gây suy yếu hệ thống miễn dịch. Nhiễm nấm Candida là hậu quả của thói quen ăn nhiều thực phẩm chế biến, sử dụng thuốc kháng sinh và các thuốc y tế khác nhau không đúng theo hướng dẫn chỉ định.
Tiếp xúc với độc tố
Ba con đường chủ yếu đưa chất độc vào trong máu là: thông qua hệ thống tiêu hóa (ăn); thông qua hệ thống hô hấp (hít vào); thông qua da (hấp thụ).
Trong lối sống hiện đại, chúng ta tiếp xúc với nhiều loại hóa chất độc hại. Tiếp xúc với các chất độc tạo ra sự quá tải cho thận và gan. Khi điều đó xảy ra, chúng trở nên suy giảm chức năng. Kết quả là, gánh nặng giải độc hàng ngày có thể là trách nhiệm của da vì nó là cơ quan thải độc lớn nhất của cơ thể, do đó dẫn đến vấn đề về da như bệnh eczema.
Căng thẳng (stress)
Trong số những lầm tưởng phổ biến về bệnh eczema, nhiều người cho rằng stress trực tiếp gây ra bệnh. Tuy nhiên, stress thực tế chỉ giản tiếp ảnh hưởng và làm bệnh trầm trọng thêm. Khi một người đang phải đối mặt với sự căng thẳng về tinh thần hoặc tâm lý, cơ thể sản sinh cortisol (một hormone) có ảnh hưởng đến đường ruột bằng cách tiêu diệt các vi khuẩn có lợi. Hệ thống tiêu hóa trở nên suy yếu. Hầu hết người bị căng thẳng sẽ nói rằng họ cảm thấy đau trong dạ dày. Stress cũng có thể kích thích tuyến thượng thận phải hoạt động nhiều hơn. Một chuỗi phản ứng như thế có thể dẫn đến bùng phát bệnh eczema.
Stress có thể là một nguyên nhân của bệnh eczema
Những yếu tố phá vỡ cấu trúc da
Da có cấu trúc gồm 3 lớp: thượng bì, trung bì, hạ bì. Mỗi lớp bao gồm nhiều tế bào da, nước và chất béo. Khi làn da khỏe mạnh, các tế bào da được căng phồng nhờ có đủ nước, lượng chất béo giúp tế bào liên kết, đồng thời bịt kín các khoảng không gian, giữ cho nước không thoát ra, tạo thành một hàng rào bảo vệ chống lại các tác nhân gây hại và nhiễm trùng. Khi làn da gặp vấn đề, nó không sản xuất đủ chất béo và sẽ ít có khả năng giữ nước. Những khoảng trống mở ra giữa các tế bào da, vì chúng không còn căng do bị mất nước. Điều này làm cho vi khuẩn hoặc các tác nhân gây kích thích vượt qua hàng rào da một cách dễ dàng và gây bệnh.
Sự thiếu hụt kẽm
Thiếu kẽm là một thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến ở những bệnh nhân bệnh eczema. Bởi vì kẽm được tìm thấy trong mỗi nhóm enzyme trong cơ thể, đóng góp của nó đối với sức khỏe con người rất đa dạng. Kẽm có thể giúp chống các bệnh nhiễm trùng cơ thể, giảm stress, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch.
Giải pháp từ thiên nhiên cho bệnh eczema
Dựa vào những nguyên nhân của bệnh eczema, bạn có thể tìm cách để cải thiện bệnh với những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống của mình. Ngoài ra, việc bổ sung kẽm được xem là có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân eczema. Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu tìm ra giải pháp giúp cung cấp kẽm cho làn da bị eczema qua sản phẩm kem bôi từ thiên nhiên mang tên Eczestop. Thành phần chính của Eczestop là kẽm salycilate, một muối của kẽm và acid salicylic – một hoạt chất có tác dụng làm mềm và bong vẩy. Ngoài ra, kem làm sạch da Eczestop còn kết hợp nhiều thành phần khác như nano bạc, chitosan, dầu hạt Neem, chiết xuất vỏ núc nác, dầu dừa mang lại tác động toàn diện cho bệnh eczema: vừa giảm ngứa, sát khuẩn, kháng viêm, vừa giúp dưỡng ẩm, tăng tái tạo da và tăng cường sức khỏe cho da. Sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên an toàn, có thể dùng lâu dài, rất thích hợp dùng trong các bệnh mạn tính như eczema, vừa có thể hỗ trợ điều trị, vừa chăm sóc da và phòng ngừa tái phát.

Eczestop - kem bôi ngoài da được thiết kế chuyên biệt cho bệnh eczema
*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy theo cơ địa người dùng.
Eczestop đã vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do Hội Khoa học & Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam trao tặng năm 2017.
Để biết thêm thông tin về bệnh eczema, bạn đọc có thể gọi đến số 0916.755.060 để được tư vấn.

Gia Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét