Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Viêm da cơ địa là gì và phương pháp điều trị hiện nay ra sao?

Viêm da cơ địa hay còn gọi là viêm da dị ứng, là thể phổ biến nhất trong các thể bệnh chàm. Bệnh đặc trưng bởi các vùng tổn thương trên da màu đỏ, khô, ngứa, thường gặp ở trẻ em nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Bài viết sau cung cấp một số thông tin cần biết về bệnh lý này.
Những thông tin cần biết về viêm da cơ địa
Dịch tễ học
Viêm da cơ địa là một bệnh da liễu có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường khởi phát ở độ tuổi sơ sinh. Nó đặc trưng bởi những tổn thương trên da người bệnh. Ước tính có khoảng 10% dân số trên thế giới mắc bệnh tại một số thời điểm trong cuộc sống. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 17,8 triệu người mắc bệnh lý này. Tại Tây Ban Nha, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh chiếm từ 5 - 10%.
Nguyên nhân gây viêm da cơ địa
Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguồn gốc của viêm da cơ địa là gì. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của bệnh lý này:
- Di truyền: nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một mối quan hệ mật thiết giữa bệnh hen suyễn, viêm da cơ địa và sốt cỏ khô. Nếu cha mẹ đã từng mắc bất kỳ bệnh nào trong số 3 bệnh trên thì sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc viêm da cơ địa ở con cái.
 - Tuổi của mẹ: khi mẹ càng lớn tuổi tại thời điểm sinh con, nguy cơ phát triển viêm da cơ địa khi bé sinh ra sẽ càng gia tăng.
- Thời tiết: yếu tố nhiệt độ và môi trường bị ô nhiễm ở khu vực sinh sống cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm da cơ địa.
Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể gây khởi phát bệnh hoặc làm bệnh nặng hơn, chẳng hạn như tiếp xúc với hóa chất, dị ứng thức ăn, bụi, hút thuốc, căng thẳng, mất ngủ...
Triệu chứng viêm da cơ địa
Trong đa số trường hợp, viêm da cơ địa xuất hiện trong những tháng tuổi đầu tiên. Trẻ có thể phát triển các vùng tổn thương màu đỏ, khô, nứt nẻ trên bất kỳ vị trí nào, nhưng thường gặp ở mặt, vùng mặc tã, bàn tay, cánh tay, bàn chân hoặc cẳng chân. Thông thường, bệnh biến mất vào 3 hoặc 4 tuổi, mặc dù có thể tái phát lại ở bất kỳ độ tuổi nào về sau. Bệnh nhân có thể ngứa rất dữ dội và kéo dài. Bên cạnh đó, tùy theo tiến tiển bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như: mụn nước, chảy dịch, đóng vảy, liken hóa.
Vì lý do không rõ, những người mắc viêm da cơ địa kéo dài từ bé đôi khi sẽ phát triển bệnh đục thủy tinh vào khoảng 20 đến 30 tuổi.
Những triệu chứng đặc trưng của viêm da cơ địa
Phương pháp điều trị
Hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để viêm da cơ địa. Mục tiêu điều trị nhằm giảm bớt các đợt bùng phát, giảm triệu chứng bệnh, tăng cường sức khỏe làn da và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều trị viêm da cơ địa có thể kéo dài nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm.
Việc điều trị gần như luôn luôn đòi hỏi:
- Giảm tiếp xúc với các yếu tố kích hoạt bệnh (nếu có thể).
- Thường xuyên chăm sóc, dưỡng ẩm da.
Ngoài ra, tùy theo tình trạng bệnh bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc khác nhau:
- Dùng kem bôi steroid tại chỗ.
- Bôi thuốc ức chế calcineurin, như pimecrolimus hoặc tacrolimus.
- Thuốc mỡ crisabarole.
- Thuốc kháng sinh.
- Thuốc kháng histamin.
- Liệu pháp ánh sáng.
- Corticosteroid đường uống.
- Bệnh nặng có thể được điều trị bằng chất ức chế miễn dịch: methotrexate, ciclosporin, azathioprine.
Sử dụng thuốc tây y trong điều trị viêm da cơ địa có thể giúp giảm nhanh triệu chứng nhưng dễ gây phụ thuộc thuốc, nhiều tác dụng phụ và dễ tái phát bệnh. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị viêm da cơ địa, thì việc dùng thuốc tây liên tục trong điều trị bệnh có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Trên cơ sở, các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Sản phẩm từ thiên nhiên đầu tiên trên thị trường có tác động toàn diện cho viêm da cơ địa và các thể bệnh chàm là kem dược liệu Eczestop. Eczestop là sự kết hợp độc đáo của 6 thành phần từ thiên nhiên bao gồm kẽm salicylate, chiết xuất vỏ núc nác, dầu dừa, nano bạc, chitosan, dầu hạt neem.
Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt, chứa nhiều acid béo cần thiết cho da. Chitosan cũng giúp dưỡng ẩm tốt, chống oxy hóa, ức chế sự chết của tế bào, tăng tái tạo da. Chiết xuất vỏ núc nác có tác dụng giảm ngứa, giảm dị ứng. Nano bạc, tinh dầu hạt neem giúp kháng khuẩn, chống viêm. Bên cạnh đó, kẽm salicylate giúp bổ sung nguyên tố vi lượng kẽm, có tác dụng giảm ngứa, bong vẩy da, chống viêm, tăng tái tạo da. Với các thành phần hoàn toàn thiên nhiên, kem bôi Eczestop an toàn và rất cần thiết với những người bệnh viêm da cơ địa cũng như các thể bệnh chàm.
Eczestop có tác dụng tốt cho viêm da cơ địa
*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy theo cơ địa người dùng.
Ngoài ra, người bệnh nên thiết lập lối sống khoa học giúp cải thiện bệnh:
- Tránh tình trạng căng thẳng, vì đây là yếu tố có thể làm bùng phát bệnh.
- Tránh gãi và chà xát vùng tổn thương, hạn chế tiếp xúc với các chất có thể gây kích ứng da. Lựa chọn quần áo mềm, thoáng khí, tránh những chất gây ngứa như len, vải sợi thô ráp.
- Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu kẽm.
Để biết thêm thông tin về viêm da cơ địa và các thể bệnh chàm, bạn đọc có thể gọi đến số 0916 755 060 để được tư vấn.
Ngọc Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét