Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Người bệnh chàm nên và không nên ăn gì?

Chàm là một bệnh lý ngoài da hay tái đi tái lại nhiều lần khiến cho người mắc bệnh rất khổ sở và luôn mong muốn có một phương pháp điều trị dứt hẳn cho đỡ khó chịu. Một số thực phẩm có thể là yếu tố gây kích ứng làm bùng phát bệnh chàm. Bệnh nhân cần lưu ý tự tìm ra các loại thực phẩm gây dị ứng cho mình và tránh dùng lại sau đó.
Để cho việc điều trị bệnh được hiệu quả, cần phải loại bỏ các dị ứng nguyên. Thức ăn cũng là một dị ứng nguyên có thể gây kích thích khởi phát và tái phát bệnh chàm, do đó có thể kiểm soát bằng cách kiêng các thức ăn đã gây dị ứng. Về chế độ ăn, nên liệt kê danh sách các thực phẩm nên ăn và không nên ăn để tuân thủ chặt chẽ, tránh tái phát.
Bệnh nhân chàm không nên ăn thực phẩm gì?
Một số loại thực phẩm có thể là yếu tố gây kích ứng và làm bùng phát bệnh chàm. Bệnh nhân cần lưu ý để tự tìm ra các loại thực phẩm gây dị ứng cho mình và tránh dùng lại sau đó, bởi danh sách sau đây không hoàn toàn giống nhau với tất cả người bệnh. Thông thường biểu hiện dị ứng xảy ra sau khoảng 2 giờ từ lúc dùng thức ăn, với các biểu hiện là phát ban và ngứa tăng dần, tuy nhiên cũng có trường hợp tình trạng này xảy ra muộn hơn trong vòng 1 ngày.
Một số loại thực phẩm được xếp vào danh sách có nguy cơ gây dị ứng cao mà bệnh nhân chàm nên tránh bao gồm: đậu phộng, các sản phẩm từ lúa mì và sữa, ngô, tôm, cua, sò, ốc, hến, nhộng tằm, hải sản, đậu nành… và các thực phẩm có chất bảo quản. Ngoài ra, tùy theo cơ địa của từng người, có thể có tình trạng dị ứng với một số loại thức ăn riêng biệt, cần chú ý ghi nhớ và sau đó phòng tránh.
Bên cạnh thực phẩm, các loại thức uống cũng cần được chú ý. Người bệnh chàm nên uống nước lọc, trà xanh, nước ép từ rau quả... Những thức uống nên tránh gồm bia, rượu, nước ngọt có ga...
Bệnh nhân chàm nên ăn thực phẩm gì?
Một số loại thực phẩm được xem là có tác dụng hỗ trợ rất tốt trong việc làm giảm nhẹ triệu chứng cũng như ngăn ngừa tái phát bệnh chàm thông qua cơ chế giảm viêm và tăng cường sức khỏe làn da, bao gồm:
– Dầu hạt lanh: đây là nguồn cung cấp các axit béo thiết yếu, ngoài ra dầu hạt lanh còn có vai trò ngăn chặn sự hình thành yếu tố gây viêm prostaglandin, từ đó giúp giảm nhẹ triệu chứng trong bệnh chàm. Bệnh nhân chàm nên dùng 1 muỗng canh dầu hạt lanh mỗi ngày hoặc dùng dạng bột rắc lên thức ăn.
– Dầu anh thảo: chứa hàm lượng cao axit béo omega-6 giúp chữa lành các triệu chứng liên quan đến mụn nước trong bệnh chàm. Dùng với liều lượng 2-4 gam dầu anh thảo buổi tối, dùng cùng với bữa ăn là cần thiết để ngăn ngừa bệnh chàm.
– Dầu cá: chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm. Người bệnh nên bổ sung dưới dạng viên nang mỗi ngày.
– Kẽm: ngăn ngừa các đợt bùng phát của bệnh chàm. Có thể bổ sung kẽm từ các thực phẩm như hàu, đậu Hà Lan, bột yến mạch, thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, gạo nâu, lạc, đậu… Tuy nhiên không nên dùng quá 30mg kẽm mỗi ngày để tránh dư thừa.
Thực phẩm giàu kẽm tốt cho bệnh chàm
Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung các loại rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày giúp cung cấp chất xơ, các vitamin, khoáng chất...
Như vậy, bằng sự lựa chọn hợp lý các loại thực phẩm cần tránh hoặc nên bổ sung thêm cho khẩu phần mỗi ngày, bệnh nhân chàm hoàn toàn có khả năng cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa tái phát đối với căn bệnh chàm mạn tính của mình.
Bên cạnh việc thực hiện các lưu ý ở trên người bệnh chàm nên sử dụng các loại kem bôi có nguồn gốc tự nhiên để cải thiện tình trạng bệnh. Hiện nay, nhờ công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra kem bôi Eczestop chuyên biệt cho bệnh nhân bị chàm, chàm, viêm da dị ứng. Đây là kem dùng ngoài có nguồn gốc từ tự nhiên với các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên bao gồm: kẽm salicylate, nano bạc, chitosan, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ thân núc nác, dầu dừa đã đáp ứng được những mục tiêu điều trị chàm một cách hiệu quả. Trong đó, sự kết hợp giữa kẽm salicylate với nano bạc, chitosan giúp tăng cường sức khỏe của làn da; ion kẽm, nano bạc và tinh dầu hạt neem đều giúp tăng khả năng sát khuẩn, chống viêm và làm sạch da; chiết xuất vỏ núc nác, neem, kẽm giúp giảm dị ứng, giảm ngứa; dầu dừa, chitosan giúp dưỡng ẩm, tăng cường tái tạo da. Vì vậy, kem làm sạch da Eczestop là một công thức chuyên biệt, toàn diện giúp giảm ngứa, giảm dị ứng, giảm viêm sát khuẩn, đồng thời giúp dưỡng ẩm, làm sạch da và tăng cường sức khỏe của làn da, từ đó giúp hỗ trợ điều trị chàm và dự phòng chàm tái phát một cách hiệu quả.
Eczestop - giải pháp chăm sóc da cho người bệnh chàm
*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người.
Để biết thêm thông tin về bệnh chàm, bạn đọc có thể gọi đến số 0916 755 060 để được tư vấn.
Đức Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét