Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Chẩn đoán và điều trị bệnh tổ đỉa thế nào?


Tổ đỉa là một tình trạng da đặc trưng bởi mụn nước trên ngón tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Các mụn nước thường chứa nhiều dịch, rất ngứa và có xu hướng lan rộng. Bệnh có thể tiến triển theo đợt kéo dài khoảng 2-4 tuần và rất dễ tái phát. Vậy bệnh lý này nên được chẩn đoán và điều trị thế nào?
1. Chẩn đoán bệnh tổ đỉa
Hiện nay chưa có xét nghiệm cụ thể nào dùng để chẩn đoán bệnh tổ đỉa. Trong đa số trường hợp, bác sĩ chẩn đoán bằng cách kiểm tra làn da cẩn thận bằng mắt thường. Các triệu chứng của tổ đỉa có thể tương tự như một số tình trạng về da khác, vì vậy bác sĩ có thể áp dụng một xét nghiệm nhất định. Đó có thể là sinh thiết da để loại trừ các nguyên nhân khác, chẳng hạn như nhiễm nấm. Nếu bác sĩ nghĩ rằng sự bùng phát tổ đỉa liên quan đến dị ứng, họ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm dị ứng da.
Chưa có xét nghiệm nào dùng để chẩn đoán bệnh tổ đỉa
2. Điều trị bệnh tổ đỉa
Bảo vệ làn da
- Cố gắng tránh tiếp xúc với bất cứ tác nhân nào có thể gây kích ứng da như xà phòng, dầu gội và hóa chất gia dụng khác. Hãy đeo găng tay khi gội đầu hoặc làm việc nhà!
- Đừng làm vỡ các mụn nước mà nên để cho chúng tự xẹp và khô. Nếu mụn nước to, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ bác sĩ.
Điều trị triệu chứng
Các phương pháp điều trị triệu chứng của tổ đỉa cũng tương tự như những thể bệnh chàm khác, bao gồm:
- Liệu pháp “quấn ướt”, chườm lạnh: có thể giúp giảm sự khó chịu do ngứa. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn dùng thuốc mỡ ngay sau khi áp dụng liệu pháp này.
- Làm mềm, giữ ẩm: hãy giữ cho làn da không bị mất nước và khô. Kem dưỡng ẩm có thể giúp làn da tránh tình trạng khô và làm giảm bong tróc, giảm ngứa.
- Kem bôi steroid: làm giảm viêm, giảm kích ứng và giúp da lành. Các loại kem steroid chỉ nên sử dụng một khoảng thời gian ngắn để giảm thiểu tác dụng phụ.
Một số cách giảm ngứa, giảm triệu chứng khác:
- Ngâm tay trong dung dịch kali permanganat (thuốc tím) loãng (tỷ lệ 1:10.000) khoảng 10-15 phút, 1-2 lần/ngày trong khoảng 5 ngày.
- Thuốc kháng histamine có thể dùng để giảm ngứa và gây ngủ nếu ngứa làm cho bạn thức giấc vào ban đêm.
- Kháng sinh có thể được chỉ định nếu da bị nhiễm khuẩn.
Điều trị chuyên sâu
Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng hoặc không thuyên giảm với các phương pháp điều trị trên, một số phương pháp trong điều trị bệnh da liễu có thể được chỉ định:
- Liệu pháp ánh sáng: cho vùng da bệnh tiếp xúc với tia cực tím (UV) dưới sự theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.
- Thuốc steroid đường uống hoặc kem bôi steroid loại mạnh.
- Kem ức chế miễn dịch hoặc thuốc mỡ, như pimecrolimus hoặc tacrolimus.
- Thuốc ức chế miễn dịch như cyclosporin hoặc azathioprine.
- Alitretinoin dạng viên nang: thuốc dùng điều trị cho các trường hợp bệnh tổ đỉa hoặc bệnh chàm nghiêm trọng khi những phương pháp điều trị khác không đáp ứng. Thuốc này chỉ được dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ da liễu giàu kinh nghiệm do độ rủi ro cao.
Phương pháp cải thiện bệnh từ thiên nhiên
Trong thiên nhiên luôn có vô vàn dược liệu quý với rất nhiều tác dụng khác nhau. Đối với bệnh da liễu, dân gian thường sử dụng những thảo dược như:
- Vỏ núc nác: có tác dụng giảm dị ứng, giảm ngứa, dùng chữa các bệnh mẩn ngứa, mụn nhọt, lở loét, chàm, tổ đỉa…
- Neem (xoan Ấn Độ): kháng khuẩn, kháng viêm, dùng trong điều trị bệnh về da như mụn, da khô, lở loét, vẩy nến…
- Dầu dừa: giúp dưỡng ẩm da rất tốt, chống oxy hóa, kháng khuẩn, làm sạch da, bảo vệ da khỏi các tác nhân ngoài môi trường: khói, bụi, vi khuẩn…
Để người bệnh không phải mất thời gian tìm kiếm các thảo dược trên, các nhà khoa học đã kết hợp tất cả chúng với nhau tạo thành sản phẩm kem bôi tiện dụng có tên là Eczestop. Không chỉ có 3 thành phần trên, Eczestop còn kết hợp 3 thành phần từ thiên nhiên khác bao gồm chitosan, nano bạc và kẽm salicylate. Chitosan có tác dụng dưỡng ẩm tốt, chống oxy hóa, ức chế sự chết của tế bào. Nano bạc giúp kháng khuẩn, chống viêm. Kẽm salicylate giúp bổ sung nguyên tố vi lượng kẽm, có tác dụng giảm ngứa, bong vẩy da, chống viêm, tăng tái tạo da. Kem làm sạch da Eczestop có thể giúp cải thiện tổ đỉa cũng như các thể bệnh chàm khác do tác động toàn diện: giảm triệu chứng (viêm, ngứa, mụn nước, vẩy…), tăng tái tạo da, phục hồi tổn thương, tăng cường sức khỏe làn da.
Eczestop có tác dụng tốt cho bệnh tổ đỉa
*Tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tùy theo cơ địa người dùng.
Để biết thêm thông tin về tổ đỉa và bệnh chàm, bạn đọc có thể gọi đến số 0916 755 060 để được tư vấn.
Thái Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét